Rốt ráo chuẩn bị mặt bằng cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Bộ GT-VT do Thủ tướng Chính phủ Báo cáo kiểm tra tiền dự kiến ​​xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ đầu tư.

To reply request about the process of the project, Đồng Nai cạn kiệt kiệt cho dự án này.

* Chuẩn bị tái định cư cho hơn 2 ngàn hộ dân

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2021, đầu năm 2022, Bộ GT-VT đã làm Thủ tướng Chính phủ Báo cáo kiểm tra tiền đề thi Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 để thẩm định tổ chức, quốc gia xem xét, quyết định đầu tư.

Để ra nhanh dự án, Bộ GT-VT đề xuất thực hiện công việc đầu tư cho dự án. Cụ thể, Bộ GT-VT đề xuất sử dụng hơn 17,8 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG yêu cầu Sở GT-VT ghi nhận ý kiến ​​về việc thực hiện công việc giải phóng mặt bằng đối với dự án Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu để báo cáo Bộ GT-VT. Riêng đối với việc xây dựng các khu tái định cư cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, TP.Biên Hòa sớm hoàn thành các thủ tục để xuất các dự án xây dựng Khu tái định cư tại khu đất số 1 ( P.Phước Tân) và khu đất số 4 (P.Tam Hòa) để sớm xây dựng. H.Long Thành giao ngay Ban quản lý dự án triển khai xây dựng liên tục 2 khu tái định cư tại các vị trí lựa chọn. “Việc xây dựng khu vực của nội dung mới là bắt đầu phải được thực hiện, chứ không phải chờ đợi hồ sơ dự án đường cao tốc được khai thác ở đâu.Chuẩn bị thủ tục phải hoàn thành trong thời gian 1 năm để triển khai xây dựng ”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồ hoạ: Thanh Nhàn
                         Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đồ hoạ: Thanh Nhàn

Ông Vũ Xuân Dự, Trưởng phòng Kế hoạch – tài chính, Sở GT-VT cho biết, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án có điểm đầu tại km0 + 000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai); điểm cuối tại km53 + 700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Trong báo cáo khảo sát tiền tệ của dự án, Bộ GT-VT đề xuất thực hiện phân tích đối với dự án. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được xuất đầu tư với các mô-đun từ 4-6 làn xe, thiết kế tốc độ 100km / giờ. Trong đó, đoạn từ TP.Biên Hòa – Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp (Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ đầu tư với mô hình 4 xe (quy hoạch hoàn thiện 6 chiếc xe); Riêng đoạn Long Thành – Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) sẽ được đầu tư xây dựng với các lớp xe theo quy định 6 lớp (quy hoạch hoàn thiện 8 lớp).

Đối với công việc giải phóng mặt bằng, theo Sở GT-VT, dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy trình hoàn thiện toàn tuyến. Đối với Đồng Nai, để xây dựng dự án sẽ phải thực hiện khôi phục diện tích đất gần 373ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. “Với diện tích đất cần hồi sinh như trên, dự án sẽ phải thực hiện tái định cư cho hộ dân 2.010” – ông Vũ Xuân Dự cho biết.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, để phục vụ cho công việc giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thời gian qua, thành phố tiến hành rà soát lại quỹ đất trên bàn cấm lệnh. Qua rà soát, hiện có 4 khu đất gồm 3 khu trên địa bàn P.Phước Tân và 1 khu tại P.Tam Phước được lựa chọn để xây dựng các khu tái định cư của dự án.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Hữu Thành cho hay, đối với công việc giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, địa phương phải bố trí tái định cư cho hơn 1 ngàn hộ dân. Hiện nay, H.Long Thành xác định được 2 khu đất để xây dựng các khu tái định cư gồm 1 khu có diện tích gần 30ha thuộc địa bàn xã Long Đức và 1 khu có diện tích 32ha tại xã Long Phước. “Đối với vị trí tại xã Long Đức hiện nay đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và dự kiến ​​sẽ có quy mô khoảng 843 lô đất tái định cư, vị trí tại xã Long Phước, hồ sơ Sở Xây dựng được xây dựng xác định. 2 khu tái định cư này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu bố trí tái định cư cho dân thuộc dự án ”- ông Nguyễn Hữu Thành cho hay.

* Công cụ kiến ​​trúc giải phóng mặt cắt bằng thành lập dự án

Theo Sở GT-VT, đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, Bộ GT-VT dự kiến ​​sẽ chia thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (từ km0 – km16 ) có khoảng 16km chiều dài trên địa bàn tỉnh; dự án thành phần 2 (từ km16 – km34 + 200) có chiều dài khoảng 18,2km kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến kết nối bán hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trên địa bàn tỉnh và dự án thành phần 3 (km34 + 200 – km53 + 700) có chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo dự kiến, đối với 2 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh, dự án thành phần 1 sẽ được giao cho Đồng Nai thực hiện, trong khi dự án thành phần 2 sẽ do Bộ GT-VT thực hiện.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, dù phân chia thành dự án thành phần nhưng Đồng Nai vẫn sẽ thực hiện tác vụ giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ đoạn tuyến qua địa điểm tỉnh. Do that, to create a gain for the public res zoom the surface, should be set up a GT-VT “Show nay, Bộ GT-VT không đề cập đến vấn đề này. Trong khi đó, kinh nghiệm thực tế từ dự án Sân bay Long Thành cho thấy, công cụ cắt lát thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập thì quá trình triển khai rất thuận lợi. Do đó, tỉnh cần xuất Bộ GT-VT Chính phủ, Quốc hội xem xét tách công việc thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập ”- ông Hồ Văn Hà nêu quan điểm.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho biết, theo quy hoạch, một số đoạn tuyến của tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu đi cặp song ca với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong phương pháp giải phóng mặt bằng lại phương pháp giải phóng chưa tính toán thực hiện giải phóng mặt bằng đối với sắt dự án. Chính vì vậy, Sở GT-VT đề nghị tỉnh báo Chính phủ, Quốc hội xem xét thực hiện đồng bộ. By, sau khi thực hiện công việc giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu xong, dân bắt đầu ổn định cuộc sống lại tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng dự án sắt thì sẽ rất khó khăn .

Phạm Tùng

Nguồn: http://baodongnai.com.vn/kinhte/202203/rot-rao-chuan-bi-mat-bang-cho-du-an-duong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-3105580/ index.htm? gidzl = yj0cLOc1Qrhto21NZ9bkNVF7952Ic6e8wfaXLP6RELU_dtK8nynk1x-VTGMHppSDkiv_L3HFPtexZ8zfM0